Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Điểm danh 3 Xu Hướng Thiết Kế app


Mỗi năm qua đi, chúng ta lại nhận thấy có sự thay đổi trong xu hướng thiết kế ứng dụng, có những thứ mới xuất hiện, có những thứ phát triển lên tầm cao mới, và cũng có những thứ không còn xuất hiện nữa. Các developers cũng cố gắng để làm cho app của mình trở nên độc đáo, unique. Bằng cách tiếp cận các xu hướng thiết kế mới này, bạn sẽ có thể làm cho ứng dụng của mình fresh - tươi mới, hiện đại, thân thiện với người dùng. Cùng nhìn vào một số sản phẩm được đánh giá là "Best Design App of 2014 - Những app thiết kế tốt nhất 2014" để tìm ra xu hướng mới cho năm 2015.

Màu sắc và Tính cách

Ngay cả khi app của bạn có nội dung trang trọng, nghiêm túc, bạn cũng nên làm nó trở nên màu sắc hơn. Mắt người sẽ bị hấp dẫn vào những thứ màu sắc, những nơi sáng sủa, sạch sẽ, và tương tự, nếu app của bạn có những điều đó, người dùng sẽ dễ dàng nhớ và nhận ra. Do màn hình mobile thì tương đối nhỏ so với màn hình máy vi tính, hoặc TV, do đó bạn không nên quá lo lắng về việc người dùng sẽ bị chói hoặc mỏi mắt khi nhìn vào ứng dụng tươi sáng của bạn.

Chỉ có một điều quan trọng cần ghi nhớ đó là: Chữ hoặc hình ảnh cần phải luôn hiển thị rõ ràng trên nền sáng của ứng dụng.

Ví dụ:




Pha trộn giữa FLAT DESIGN và Skeumorphism


Kể từ khi Apple phát hành bản iOS 7, và Google giới thiệu Material Design, xu hướng thiết kế số 1 trong thế giới mobile chính là FLAT DESIGN - THIẾT KẾ PHẲNG. Đây cũng là câu trả lời cho xu hướng thiết kế cũ là: Skeumorphism, là phương pháp thể hiện các đối tượng trong thế giới thực thành những đối tượng 3 chiều (3D) với việc những bóng đổ (shadow), trên mobile và PC. Với FLAT DESIGN, những bóng đổ, hiệu ứng mờ được loại bỏ hoàn toàn, các đối tượng được thiết kế hoàn toàn bằng 2 chiều (2D).
Tuy nhiên, xu hướng này cũng đã có sự thay đổi một chút. Bằng cách khéo léo pha trộn thế mạnh của 2 xu hướng Flat Design và Skeumorphism, kết quả lại càng tuyệt vời hơn. Bằng cách thêm những bóng đổ vào các đối tượng 2D, ta có thể làm nổi bật đối tượng cần gây chú ý.





Thêm các lớp thể hiện để Đơn giản hoá

Trong nhiều năm, developers đã tìm các cách để làm các thành phần trên app hợp lý với nội dung, và phải đơn giản để dễ sử dụng.
Ngày nay, nhiều developers và nhà phát hành publishers đã tìm ra cách để làm cho app trở nên đẹp hơn hơn. Chiến thuật chính đó là ẩn đi những Menu-Trình đơn, Navigation Bar-Thanh điều hướng, cho đến khi người dùng cần đến chúng. Một số chiến thuật khác thì lại sử dụng phương pháp gán nhiều chức năng truyền thống vào chỉ một vài nút, và cho phép các nút đó xổ ra các trình đơn ngữ cảnh cho người dùng lựa chon khi chạm vào.

Xu hướng này khá là phụ thuộc vào trực quan so với các phương pháp khác. Các developers cần phải cực kỳ quen thuộc với việc người dùng mobile sẽ muốn sử dụng những gì trên khoảng trống của màn hình, và người dùng sẽ tương tác như thế nào với màn hình cảm ứng. Họ quẹt (swiping) hay là họ tap (chạm), hay là những gesture (cử chỉ) gì.

Ví dụ:




Là một developer, bạn không nhất thiết phải copy nguyên bản những xu hướng trên hoàn toàn vào app của mình. Mà thay vào đó, bạn nên suy nghĩ cách để phối hợp hiệu quả các xu hướng trên. Thậm chí cả những xu hướng khác mà bản thân bạn nhận thấy phù hợp, để sao cho apps của mình có thể cạnh tranh được trong thế giới mobile app.

Chúc may mắn :)