Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Microsoft giới thiệu công cụ Visual Studio Code ở hội nghị BUILD 2015

Microsoft từ lâu nổi tiếng với bộ công cụ lập trình mạnh mẽ Microsoft Visual Studio (thời điểm này đã ra đến bản 2015 RC), thì trong hội nghị BUILD 2015, họ đã giới thiệu một công cụ mới là Visual Studo Code.

Bằng vào công cụ Visual Studio Code mới này, Microsoft cung cấp cho các Lập Trình Viên một lựa chọn mới trong bộ sưu tập các công cụ lập trình ưa thích của mình. Nó là một sự kết hợp của các yếu tố: Đơn giản và Hợp lý, phù hợp nhất với các lập trình viên thường xuyên phải thực hiện việc code-edit-debug. Nó cũng là công cụ đầu tiên Cross-Platform (hỗ trợ các hệ điều hành Windows, Mac OSX, Linux) trong bộ công cụ nổi tiếng Visual Studio.

Đây là một bước hiện thực hoá tuyên bố OpenSource các nền tảng của họ, đặc biệt là bộ .Net Framework. Bạn có thể tra cứu thêm các project mở của Microsoft tại repository trên GitHub: https://github.com/Microsoft.


Công Visual Studio Code này đa nền tảng, và rất nhẹ nhàng này (so với các anh em khác trong bộ VS của nó), phù hợp với phong cách code web hiện đại, hoặc viết các ứng dụng cloud chạy trên nhiều nền tảng khác nhau OSX-Linux-Windows.
Ngay bây giờ, các lập trình viên có thể download bản Preview tại đây để được thử nghiệm ngay.

Có rất nhiều lập trình viên đang sử dụng Windows làm môi trường phát triển chính, nhưng cũng có một số lượng đông đảo không kém đang sử dụng các nền tảng khác để lập trình, ví dụ như Mac OS X, Linux. Ngay như bản thân tôi, từ khi không dev .NET nữa, thì tôi hầu như không còn muốn dùng Windows, cũng như các bộ Microsoft Visual Studio. Đây cũng là 1 trong số vô vàn các lý do khác, mà có lẽ làm cho lượng lập trình viên bỏ công sức ra dev app cho nền tảng Windows Phone không nhiều. Và hiện tại, tôi cũng vô cùng hài lòng với các tool như Sublime Text để code, thay vì dùng các bộ IDE đồ sộ.


Nắm bắt được những điểm trên, Microsoft đó có hướng đi mới, đó là thay vì bắt Lập trình viên phải phụ thuộc cố định vào Window (bạn phải mua bản quyền),... thì Microsoft tiếp cận các Lập Trình Viên thông qua công cụ đa nền tảng này.

Theo lời quảng cáo của Microsoft thì, Visual Studio Code ngoài việc rất nhẹ nhàng, nó còn hỗ trợ HẦU HẾT các ngôn ngữ lập trình, từ C/C++, Java, HTML, Javascript, .... và cả các nền tảng mở khác như Node.Js, Angular,...

Tôi thực sự háo hức với những gì mà Microsoft đã công bố. Trong những bài tới, tôi sẽ cố gắng trải nghiệm để có những nhận xét cá nhân hơn về tool này.
Hiện tại tôi vẫn đang hài lòng với Sublime Text 3 :D