Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Google Photos - Ứng dụng và dịch vụ mới của Google từ IO 2015

Trong buổi thuyết trình ngày 28/5/2015 tại Google IO 2015, Google cũng giới thiệu dịch vụ Photos mới của mình.
Dịch vụ này được tách từ Google+ Photos ra thành một sản phẩm độc lập. Đồng thời Google bổ sung thêm nhiều tính năng mới để giúp việc sử dụng nó trở nên dễ dàng hơn. Đầu tiên là khả năng tìm kiếm và phân loại ảnh thông minh mà không cần bạn phải đánh tag hay đổi tên gì cả, kế tiếp là những cử chỉ mới để việc duyệt ảnh trở nên tiện lợi hơn trên app Photos mới (có cho Android, iOS và nền web). Nhưng điểm đáng chú ý nhất đó là Photos cho phép chúng ta lưu file ảnh độ phân giải cao đến 16MP và video 1080p mà không phải tốn đồng xu nào cả. Ứng dụng Photos đã có thể tải về ngay từ bây giờ.


Tải về:


1. Lưu ảnh/video độ phân giải cao không giới hạn


Với mục tiêu trở thành một khu vực lưu trữ và tổng hợp nội dung đa phương tiện cho người dùng, Google Photos cho phép chúng ta lưu ảnh và video lên đây mà không có bất kì sự giới hạn nào về dung lượng hay số lượng tập tin cả. Thứ duy nhất mà Photos hạn chế độ là độ phân giải: với ảnh là tối đa 16MP, còn với video là tối đa Full-HD. Tuy nhiên chỉ với hai độ phân giải này thì cũng đã dư dùng cho đa số chúng ta rồi. Google hứa hẹn sẽ nói thêm về không gian lưu trữ trên Photos trong thời gian tới.


2. Tìm kiếm, phân loại thông minh


Trong bài thuyết trình của mình, Google có trình diễn những tính năng thông minh này bằng một số ví dụ sau:

  • Gõ chữ "bão tuyết ở thành phố X", Photos tự động tìm các ảnh nào chụp trong khoảng thời gian thành phố X bị bão tuyết. Tương tự cho việc tìm kiếm các ảnh nào có xe, có chó, có đồng hồ... hiện diện
  • Tự động nhận biết gương mặt có trong ảnh, sau đó liệt kê và tìm kiếm các ảnh khác có gương mặt của người đó xuất hiện, và tất nhiên là không cần sự can thiệp nào từ người dùng một cách thủ công.
  • Hỗ trợ sắp xếp ảnh thông minh theo ngày giờ, sự kiện chụp
  • Tự động tinh chỉnh, áp dụng hiệu ứng (bao gồm cả HDR) cho ảnh
  • Tự động tạo các đoạn video vui vẻ bằng cách ghép nhiều ảnh hoặc video clip lại với nhau. Điều này khá giống tính năng Auto Awesome của Google+ Photos, có điều trong Photos thì tính năng này đổi tên thành Assistant. Cũng từ Assistant bạn có thể ghép ảnh theo kiểu collage, tạo câu chuyện ảnh... giống trên Google+.



3. Các cử chỉ duyệt ảnh mới


  • Với ứng dụng Photos trên Android và iOS, bạn có thể dùng một số cử chỉ cảm ứng sau để việc duyệt ảnh trở nên tiện và nhanh hơn:
  • Vuốt hai ngón tay vào trong (zoom out) để chuyển giữa chế độ xem ảnh chụp theo tuần, tháng hoặc năm
  • Vuốt hai ngón tay ra ngoài (zoom in) để làm điều ngược lại
  • Khi đang xem một ảnh nào đó, dùng một ngón tay vuốt lên để thu nhỏ ảnh và quay trở lại giao diện trước
  • Có thể chọn cùng lúc nhiều ảnh bằng cách nhấn giữ ngón tay rồi quét trên màn hình, giống như cách xài chuột để chọn nhiều file trên máy tính. Không cần nhấn chọn từng tấm một như trước nữa.




4. Chia sẻ nhanh


Dù bạn đang xem từng tấm ảnh lẻ hay đang coi một album cả trăm tấm thì Photos vẫn hỗ trợ chia sẻ cực kì nhanh chóng. Bạn chỉ việc nhấn một hai thao tác lên màn hình là đường link dẫn đến ảnh/album sẽ được tạo ra. Bạn có thể gửi đường link này cho bạn bè hay người thân xem, và người được chia sẻ không cần phải đăng nhập hay làm thêm chuyện gì phức tạp. Họ chỉ việc mở link đó bằng trình duyệt là đã có thể bắt đầu thưởng thức ảnh/video độ phân giải cao.



Bài viết được tổng hợp và trích dẫn từ: TinhTếGoogle Photos Blog.