Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2015

Apple đang promote app không có In-App-Purchases (IAP) ở trang chủ

Lâu nay bạn đã quen với việc chơi game Freemium - miễn phí chơi thoải mái. Nhưng nếu bạn muốn trở nên khoẻ hơn trong game (get well) thì bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua vật phẩm. Điển hình như là các game đình đám như Clash Of Clan (COC), BoomBeach, Temple Run, ..., hoặc các game có nguồn gốc từ Trung Quốc, game kiếm hiệp bạn sẽ hiểu rõ điều này.
Các game của châu Âu hoặc Mỹ còn đỡ, bạn vẫn có thể sống khoẻ nếu không bỏ tiền mua, bạn vẫn có cơ hội để trải nghiệm toàn bộ game. Riêng game Trung Quốc, bạn không bỏ tiền nghĩa là bạn không là khách hàng của game, bạn chẳng có benefit gì cả.

Điều này thực là cay đắng khi bạn trót chơi một thời gian rồi, và bạn nhận ra rằng mình sẵn sàng phải chi tiền ra nếu muốn nhân vật, hoặc cuộc chơi trở nên vui hơn. Và Apple cũng cho rằng, thật là khó chịu nếu đã trót chơi mà lại phải bỏ thêm tiền. Do đó, họ đang có một chiến dịch quảng bá những app không có In-App-Purchases Mua bán trong App, ngay trên trang chủ của App Store.


Hiện tại, khu vực quảng bá apps này mới được mở ở UK, và Apple gọi nó là "PAY ONCE & PLAY" (Thanh toán một lần và Chơi) . Sắp tới, chức năng này cũng sẽ được mở ở US store như là một phần trong kế hoạch làm mới App Store hằng tuần.



Khu vực Pay Once & Play này đang hiển thị những app, được gọi là "great games" (những game tuyệt vời nhất), mà không hề yêu cầu người dùng phải bỏ thêm một đồng nào để mua bán qua IAP nữa.
Khu vực quảng bá Pay Once & Play này được tổ chức thành các mục gồm: Recent Releases (Mới Phát hành), Blockbuster Games (Game bom tấn), và App Store Originals (App Store Nguyên bản). Các game bao gồm nhiều thể loại của các lập trình viên, và được xếp hạng dựa vào tính phổ biến.

Trong nhiều năm qua, mặc dù phát minh ra IAP, nhưng cũng chính Apple phải chịu rất nhiều phàn nàn, và điều tra về những game có tính năng này. Làm sao họ có thể quảng cáo một game miễn phí download, nhưng những tính năng chính cũng như gameplay lại bị ẩn đằng sau In-App Purchases. Apple đã cố gắng thực hiện nhiều thay đổi về việc hiển thị các game freemium này trên App Store, như là thêm nhãn IAP báo trước cho người dùng khi download; rồi thay đổi nút download của các game có IAP từ "Free" (Miễn phí) thành "Get" (Tải về).

Đây vẫn chưa rõ là một section (khu vực mới) sẽ được đều đặn cập nhật, hoặc là trở thành một phần đặt cố định trên trang chủ của App Store hay không, nhưng nó cũng là một dấu hiệu thú vị trong việc quảng bá các game có trải nghiệm chất lượng cao không theo xu hướng freemium hiện nay.

Điều này chắc chắn sẽ được welcome. Tôi còn nhớ, tôi đã từng say mê trò Diablo 2, hay trò Đế chế, GTA Vice City, hay Hero 3 như thế nào. Tôi chơi các game đó qua hàng năm, trải nghiệm mọi ngõ ngách, khám phá mọi điều tuyệt vời trong game mà không phải lo nghĩ đến chuyện bỏ tiền ra để trả cho những vật phẩm mà mình rất thích trong game.