Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Copy.com - Dịch vụ lưu trữ trên mây cloud miễn phí, có 20GB ngay hôm nay

Copy là dịch vụ lưu trữ trên mây (Cloud Storage Service) cung cấp cho bạn miễn phí 15GB lưu trữ. Và nếu bạn bấm vào link này (https://copy.com?r=AojzKC) để đăng ký; sau đó bạn login account vừa đăng ký trên vào apps Copy trên PC (cách làm này giống như với Dropbox đang thực hiện, nên nếu bạn quen với Dropbox thì điều này không có gì khó khăn cản trở bạn được), bạn sẽ được thêm 5BG bonus thưởng thêm nữa, tổng sẽ là 20Gb.



Copy là dịch vụ mới đáng để thử, bên cạnh các dịch vụ quen thuộc như: Google Drive, Dropbox, OneDrive,...
Cũng giống như các dịch vụ khác, Copy hỗ trợ bạn sync tự động các files giữa PC-Mobile-Cloud thông qua apps được cung cấp sẵn theo từng nền tảng. Và các file của bạn cũng có thể được đánh dấu phiên bản, bạn có thể lấy lại phiên bản cũ hơn của file lúc nào cũng được.

Vậy so với Google Drive, Dropbox,... thì Copy có thêm những điểm gì xứng đáng để bạn phải thử nó. Hãy xem các thông tin dưới đây:

Pros - Ưu điểm


  • Dung lượng 15GB là khá lớn so với các dịch vụ miễn phí hiện nay
  • Nhiều user cho một tài khoản, bạn có thể gán tới 5 người dùng cho một tài khoản
  • Chia nhỏ phí lưu trữ với các thư mục chia sẻ shared folders
  • Các tính năng Đồng bộ, Chia sẻ, Sao lưu, Khôi phục hoạt động rất mượt mà, dễ sử dụng
  • Hỗ trợ đa nềng tảng: Windows, Mac OS X, Linux, Mobiles smartphone Android hoặc iOS


Cons - Nhược điểm

  • Giao diện ứng dụng web đang còn lỗi, về tương lai chắc điều này sẽ được khắc phục dần
  • Hiện tại chưa hỗ trợ việc mã hoá file bằng key riêng của mình, mà làm tự động.



  • The Bottom Line - Điểm mấu chốt

    Với 15GB miễn phí lưu trữ, hỗ trợ đa người dùng, Copy là một giải phát tuyệt vời làm phương án backup thay thế cho Google Drive.

    Copy Plans and Pricing - Gói dịch vụ và phí

    Mặc dù miễn phí 15GB hỗ trợ 5 người dùng với đầy đủ tính năng, hiện tại bạn còn có thể được hưởng thêm 5GB thưởng nữa nếu dùng link cung cấp này để đăng ký: https://copy.com?r=AojzKC.

    Với gói dịch vụ 250GB bạn tốn $9.99/tháng (hoặc mua cả năm là $99).
    Với gói dịch vụ 500GB, bạn tốn $14.99/tháng (hoặc $149 / năm).

    Copy cũng hỗ trợ các gói dành cho doanh nghiệp, với giá rẻ hơn Dropbox, và Box. Khởi điểm là $79/tháng cho 10 người dùng, và có gói $239/tháng cho 30 người dùng. Copy cũng có cả gói tuỳ chọn, theo số lượng người dùng nữa.

    Bắt đầu sử dụng Copy


    Với Copy trên web, bạn có thể upload files, thư mục lên account của mình. Chỉ cần nhấn vào nút upload, chọn đối tượng upload, file của bạn sẽ được tải lên.

    Tôi thấy là tốc độ chuyển dữ liệu cho upload và download khá là ấn tượng.
    Ngoài ra, giao diện quản lý nền web cũng khá là sáng sủa.

    Hình ảnh giao diện nền web:


    Ứng dụng Copy trên desktop PC


    Ứng dụng Copy cho desktop PC có các phiên bản dành cho Windows, Mac, Linux (bao gồm cả Raspberry Pi). Về cơ bản, ứng dũng sẽ tạo một thư mục Copy ở trong thư mục Home của bạn. Thư mục Copy này bạn có thể thay đổi sang vị trí khác nếu muốn. Các file bạn đưa vào thư mục này, sẽ được tự động sync lên máy chủ Copy, và từ đó, những thiết bị hoặc desktop khác cũng cài app Copy có thể truy cập được vào những file này.
    Ngược lại, các file được lưu trữ sẵn trên máy chủ Copy, sẽ được tự động tải về máy của bạn.

    Bạn có thể lựa chọn loại bỏ những thư mục không muốn sync tự động. Bạn cũng có thể tuỳ chỉnh được băng thông upload, download, gán proxy, và thậm chí là share thư mục qua LAN mà không cần phải kết nối với Internet. Ngoài ra, tính năng "undelete" sẽ giúp bạn lấy lại những file, folder đã bị xoá nhầm, nằm trong thùng rác.

    Mobile Apps - Ứng dụng cho Mobile


    Copy cũng có ứng dụng di động dành cho Android, iOS, và Windows Phone.
    Với các app này bạn cũng làm được những việc rất là cần thiết và hữu ích như:
    • Upload file từ điện thoại lên máy chủ Copy
    • Xem các phiên bản của files
    • Lựa chọn chỉ cho sync thông qua WiFi để tránh bị tính thêm phí data qua 3G
    • Đặt passcode mật khẩu cho app để tăng bảo mật
    • Chia sẻ các thư mục, quản lý các chia sẻ
    • Tự động sao lưu ảnh chụp bằng điện thoại lên máy chủ Copy
    • Phát các file media đến Chromecast TV
    Tính năng hấp dẫn là xem, hoặc khôi phục các phiên bản của file. Không chỉ là trên nền web, ngay trong app bạn cũng có thể làm được điều này.


    Đánh dấu phiên bản File Versioning

    Copy đóng vai trò là dịch vụ backup rất tốt. Bạn có thể lấy lại phiên bản cũ hơn của file bằng Web, bằng mobile app, hoặc bằng cả desktop app (nhấn chuột phải vào file đó). Đồng thời file bị xoá sẽ chỉ thực sự xoá khỏi server sau 30 ngày, do đó bạn có nhỡ xoá phải file quan trọng thì vẫn có cơ hội để bạn có thể khôi phục lại.

    Fair Storage - Tính năng chia sẻ chi phí cho các thư mục share

    Các file và thư mục shared thay vì bị tính cùng một dung lượng với mỗi account được share, Copy sẽ chia việc sử dụng cho mỗi người dùng. Do đó, với 10GB folder được chia sẻ cho 5 người, bạn thực tế sẽ chỉ bị tính là mới dùng 2GB dung lượng, thay vì bị tính 10GB dung lượng như các dịch vụ khác. Copy gọi đây là "Fair Storage"

    Chia sẻ files

    Chia sẻ nội dung của folder bằng Copy thì rất là đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào file hoặc folder, chọn Share. Một đường link sẽ được tạo, và bạn có thể gửi đường link này qua email, qua mạng xã hội (Facebook, Twitter, Google+) thông qua nút chia sẻ.

    Copy có 2 kiểu chia sẻ là: Đơn giản và Bảo mật.
    Chia sẻ Đơn giản là: nếu người nào có link thì đều có thể truy cập được.
    Chia sẻ Bảo mật: người được truy cập phải được mời, "invitation only", và người được mời qua email phải xác thực trước khi có thể truy cập. Tính năng này, còn cho phép đổi quyền cụ thể cho mỗi người được chia sẻ. Các quyền gồm: Có thể Sửa Edit & Sync, chỉ Xem, và có thể quản lý Can Manage.

    Speed Tốc độ hoạt động

    Tốc độ hoạt động khá là tốt trong bài test của tôi. Một số khách hàng của tôi từ Châu Âu như UK, cũng bắt đầu chia sẻ tài liệu với chúng tôi qua dịch vụ Copy này. Tôi có thể upload file lên với max băng thông upload. Tốc độ download cũng khá tốt.

    Security Bảo mật

    Copy sẽ tự động mã hoá file sử dụng phương pháp 256-bit AES encryption, cả quá trình upload cũng được mã hoá, và file lưu trên server cũng được mã hoá. Các file được lưu trên mạng máy chủ của Barracuda Networks, không phải trên một dịch vụ của bên thứ 3 nào khác, not on 3rd party servers.
    Bởi vì tính bảo mật cao, bạn sẽ không được cung cấp lựa chọn là sử dụng key mã hoá cá nhân của mình (personal encryption key). Bạn có thể thấy nó không phù hợp để lưu trữ các dữ liệu tối mật của mình nếu không được sử dụng personal encryption key của mình.

    Tổng kết những điểm được ưa thích

    • 15GB miễn phí (bây giờ đang được hưởng 20GB rồi :) ) thì hoàn toàn đủ cho nhu cầu sao lưu, lưu trữ và chia sẻ
    • Các file upload, download nhanh, chia sẻ dễ dàng
    • Tuyệt vời cho việc chia sẻ ảnh

    Điểm mà không thích

    Các điểm trừ dưới đây là điểm làm tôi cảm thấy bớt thích Copy đi một chút.

    Giao diện web đang còn lỗi, điều này có thể sẽ được sửa chữa về sau, nhưng hiện tại đang là điểm khó chịu.
    Không hỗ trợ khoá mã hoá cá nhân "personal encryption", nên mặc dù được mã hoá, các file của bạn không thể đảm bảo được tiêu chí là "File của bạn chỉ được thấy bởi những người bạn cho phép". Bạn phải đặt niềm tin vào khả năng bảo vệ dữ liệu của Copy, giống như bạn đặt niềm tin vào Dropbox, hoặc các dịch vụ khác tương tự.

    Ai nên dùng Copy?

    Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ lưu trữ trên mây miễn phí, với các tính năng tuyệt hảo, đôi khi để thay thế cho Google Driver (GD không hỗ trợ Linux) thì bạn sẽ rất thích Copy.

    Copy cũng rất tuyệt dành cho doanh nghiệp, bởi vì ngay với gói miễn phí, Copy cũng hỗ trợ tới 5 người dùng cho mỗi account.



    Hãy sử dụng ngay link này https://copy.com?r=AojzKC để đăng ký, bạn có 20GB miễn phí chứ không ít đâu :).